Địa chỉ phòng khám

Bệnh Học Miệng

[Kiến%20Thức%20Nha%20Khoa][bleft]

Nha khoa Tổng Quát

[Sâu%20Răng][bsummary]

Sâu Răng

[Sâu%20Răng][twocolumns]

ĐIỀU TRỊ TUỶ RĂNG

     Điều trị tủy là gì?
Điều trị tủy răng (còn gọi là 'nội nha') là cần thiết khi mạch máu hay dây thần kinh cung cấp cho răng (được gọi là tuỷ răng) bị nhiễm trùng do sự chấn thương hoặc sâu răng nặng nề. Bạn có thể  không thể cảm thấy đau ở giai đoạn đầu của sự nhiễm trùng. Trong một số trường hợp răng của bạn trở nên sậm màu, điều này có nghĩa là tuỷ răng đã chết (hoặc đang chết), như vậy răng này  sẽ cần điều trị tủy.

     Tại sao điều trị tủy là cần thiết?
Nếu tuỷ răng bị nhiễm trùng, sự nhiễm trùng này có thể lây lan qua hệ thống ống tủy của chân răng,  cuối cùng có thể dẫn đến áp-xe. Áp-xe là một khu vực bị viêm trong đó mủ khu trú lại và cũng có thể gây sưng các mô quanh răng. Các triệu chứng của áp-xe có thể gây đau từ âm ỉ đến đau nặng, và răng bạn có thể bị đau khi hai hàm răng chạm nhau, hoặc khi bạn ăn nhai. Nếu việc điều trị tủy không được thực hiện, nhiễm trùng sẽ lan rộng và răng có thể cần phải được nhổ ra.
     Điều trị tủy có đau đớn không?
Không. Thông thường, nha sĩ sẽ gây tê cục bộ  để làm tê nướu và răng của bạn. Bạn sẽ không có cảm giác gì cho đến khi hoàn thành việc điều trị tuỷ. Có thể có một số trường hợp sau đó răng đau nhẹ khi nhai, nhưng điều này sẽ giảm dần theo thời gian trong vòng 1tuần.
     Bao gồm những công việc gì?
Mục đích của điều trị là để loại bỏ tất cả các nhiễm trùng từ tủy. sau khi làm sạch bên trong chân răng và trám lại bằng vật liệu chuyên biệt để tránh nhiễm trùng thêm trong tương lai.
Hầu hết các trường hợp điều trị tuỷ sẽ bao gồm hai hoặc nhiều lần hẹn tuỳ vào mức độ tổn thương ở bên trong chân răng.

  
   Điều này có xảy ra lần nữa không?
Điều trị tủy răng thường là rất thành công nếu ta phát hiện sớm sự tổn thương của tuỷ răng. Tuy nhiên, nếu sự tổn thương của tuỷ răng nghiêm trọng đã gây áp-xe bên dưới chân răng (nằm trong vùng xương ổ răng) thì việc điều trị đôi khi khó có thể thành công, vì thế trường hợp này có thể được lặp đi lặp lại. Với những trường hợp nặng như thế này thì với nha khoa hiện đại bây giờ, nha sĩ của bạn sẽ khuyên bạn nên nhổ chân răng này để thay thế bằng implant .Tuy nhiên nha sĩ sẽ thông báo mức độ tình trạng nhiễm trùng cho bạn trước khi bắt đầu điều trị tuỷ răng.



    Nếu bạn không có điều trị?
Khi tuỷ bị phá hủy nặng nề, không thể chữa lành và bạn được đề nghị không để lại răng bị nhiễm trùng trong miệng.
 Một cách là phải nhổ răng ra mặc dù một số người muốn giữ càng nhiều răng tự nhiên càng tốt.
Cách khác là nha sĩ của bạn sẽ tiến hành phẫu thuật cắt chóp ở một số răng để làm sạch ổ nhiễm trùng và giữ những răng này lại trên cung hàm .




  
   Răng sẽ được an toàn sau khi điều trị?
Vâng. Tuy nhiên, vì một chiếc răng 'chết' là sẽ giòn hơn, bạn có thể cần phải có một cái mão chụp lên răng để cung cấp, hỗ trợ thêm và tăng sức chịu đựng cho răng.